Chromium và Chrome khác nhau như thế nào? Nên sử dụng Chrome hay Chromium?

Chromium và Chrome khác nhau như thế nào? Nên sử dụng Chrome hay Chromium?

Chromium được biết tới là một dự án mã nguồn mở và nó chính là nền tảng của ứng dụng Google Chrome. Tuy nhiên điều này vẫn khiến bạn chưa thực sự hiểu về Chromium và Chrome? Bạn vẫn chưa biết Chromium và Chrome khác nhau như thế nào? Nên sử dụng Chrome hay Chromium? Vậy hãy để chúng tôi trả lời giúp bạn. 

Chromium và Chrome là gì? Chúng khác nhau như thế nào? 

Chromium và Chrome khác nhau như thế nào? Nên sử dụng Chrome hay Chromium? Trước khi trả lời những vấn đề này chúng ta hãy cùng xem Chrome là gì và Chromium là gì nhé. 

Định nghĩa Chrome và Chromium

Chrome là một ứng dụng đã quá quen thuộc với người dùng rồi. Chúng ta có thể dễ dàng hiểu nó là một ứng dụng, một nền tảng hỗ trợ tìm kiếm được phát triển bởi Google. 

Thế còn Chromium là gì? Đây có lẽ là một ứng dụng, tiện ích không thực sự quen thuộc với nhiều người. Chromium là một dự án mã nguồn mở và là nền tảng cho Google Chrome mà chúng ta hay sử dụng. Chromium là một tiện ích có sự an toàn và sự tiện lợi khi sử dụng cao. Khi sử dụng trình duyệt này bạn sẽ được ngăn cản, bảo vệ khỏi các website độc hại bằng cách đưa ra những thông báo khi người dùng thực hiện các thao tác truy cập. 

Vậy Chromium và Chrome khác nhau như thế nào?

Điểm khác biệt của Chromium và Chrome nằm ở loại mã nguồn của trình duyệt. Theo đó Chromium là một loại mã nguồn mở và nó có thể được cài đặt về thiết bị trực tiếp từ kho phần mềm phân phối Linux. Khi bạn cài đặt ứng dụng này từ Linux nó sẽ được thiết lập tự động update thường xuyên cùng với bản update bảo mật để mang tới sự an toàn cao nhất cho người sử dụng. 

Đối với hệ điều hành Windows và Mac, việc cài đặt Chromium sẽ khó khăn hơn. Mặc dù ứng dụng này cũng được tích hợp sẵn tuy nhiên nó không thể tự động Update. Nếu muốn nâng cấp bản sử dụng bạn sẽ phải update thủ công (quá trình này là một phần hoạt động của mã nguồn đóng Chrome) thông qua 1 bên thứ 3. 

Trái ngược với Chromium, Chrome hay Google Chrome là tiện ích mã nguồn đóng. Chính vì vậy ứng dụng này sẽ không có sẵn từ kho phần mềm phân phối hay hệ điều hành Linux của bạn. Tuy nhiên bạn có thể tải nó bằng cách truy cập trang Google Chrome download trên Linux. 

Đối với hệ điều hành Windows và Mac, bạn có thể cài đặt Chrome rất dễ dàng từ trang download của Google.

Nên sử dụng Chrome hay Chromium? 

Vậy người dùng nên dùng Chrome hay Chromium? Để trả lời câu hỏi này chúng ta sẽ tìm hiểu 1 số thông tin dưới đây nhé. 

Chromium và những ưu nhược điểm 

Chromium mang đến sự an toàn và an tâm cho người dùng nhờ khả năng bảo mật hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn nổi bật với: 

  • Giao diện đơn giản, dễ nhìn, dễ sử dụng 

  • Chromium tiêu tốn ít dung lượng của máy tính với chất lượng tải và truy cập thông tin nhanh chóng 

  • Có sẵn trong kho phân phối của Linux và dễ dàng được cài đặt, tự động update (cả bản bảo mật) thuận tiện cho người dùng.

Tuy nhiên, Chromium cũng có những điều chưa đạt được: 

  • Chromium thiếu một số mã nguồn đóng: Hỗ trợ AAC, H.264 và MP3 (chứa những codec có những định dạng phương tiện truyền thông độc quyền), Adobe Flash (PPAPI) (hỗ trợ update Flash mới nhất).

  • Một số bảo mật sandbox của Chromium có thể bị vô hiệu hóa trên Linux tạo ra một lỗ hổng lớn cho ứng dụng

  • Và cuối cùng, như đã đề cập, nó khá khó để cài đặt và sử dụng trên Mac, Windows.

Chrome và những ưu nhược điểm 

  • Chrome có ưu điểm ở sự đơn giản, tốc độ và khả năng tìm kiếm tuyệt vời. 

  • Có những Add on và tiện ích mở rộng tạo ra khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng tuyệt vời. 

  • Chrome có những mã nguồn đóng mà Chromium chưa tích hợp. 

  • Việc Cài đặt trên Mac và Windows đơn giản và rất dễ dàng. 

Bên cạnh đó Chrome cũng có những nhược điểm nhất định: 

  • Tiêu tốn nhiều dung lượng, tài nguyên của thiết bị 

  • Quyền riêng tư người dùng chưa thực sự được Chrome bảo vệ tốt như Chromium.

  • Tất nhiên đối với hệ điều hành linux, việc cài đặt Chrome cũng có đôi chút phức tạp. 

Vậy nên cài đặt Chrome hay Chromium? 

Như chúng ta vừa phân tích, Chrome và Chromium không thực sự có một sự nổi bật hãy ấn tượng rõ rệt. Chúng khá tương đồng nhau về những ưu nhược điểm. Chính vì vậy việc bạn quyết định dùng Chromium hay Chrome chỉ cần dựa vào 1 yếu tố thôi. Đó là hệ điều hành bạn sử dụng là gì. 

  • Nếu hệ điều hành của bạn là Linux thì lựa chọn Chromium có lẽ sẽ tốt hơn. Vì bạn sẽ dễ dàng cài đặt nó và luôn luôn nhận được những bản tự động update đầy đủ, kịp thời.

  • Tuy nhiên nếu bạn không phải là người “đam mê” với mã nguồn mở, bạn sử dụng hệ điều hành Mac hay Windows thì hãy đơn giản hóa sự lựa chọn của mình bằng Chrome nhé. Như vậy thì quá trình cài đặt và sử dụng ứng dụng này sẽ tuyệt vời hơn nhiều.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp cho bạn Chromium và Chrome khác nhau như thế nào? Nên sử dụng Chrome hay Chromium? Hy vọng bài viết này sẽ giúp giải quyết toàn bộ những vấn đề bạn đang gặp phải. Bạn đọc nếu còn điều gì thắc mắc về vấn đề này hãy để lại comment và chúng tôi sẽ giải đáp sớm nhất cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này cho bạn bè và mọi người cùng tham khảo nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2439 lượt xem