Giao thức http, https là gì? Có gì khác nhau? Những điều cần biết để sử dụng Internet an toàn hơn

Giao thức http, https là gì? Có gì khác nhau? Những điều cần biết để sử dụng Internet an toàn hơn

Khi truy cập website trên internet bạn sẽ gặp một trong hai giao thức https và http. Nhiều người dùng thường không thể phân biệt hai giao thức này và không thể hiểu rõ nó là gì. Vì vậy trong bài này chúng tôi sẽ giải thích cho bạn biết giao thức http, https là gì? Có gì khác nhau? Những điều cần biết để sử dụng Internet an toàn hơn. 

Tìm hiểu giao thức http và https là gì

Bạn thắc mắc không biết Giao thức http, https là gì? Có gì khác nhau? Những điều cần biết để sử dụng Internet an toàn hơn? Trước tiên chúng ta sẽ cùng giải đáp vấn đề http và https là gì trước nhé. 

Nói một cách chung nhất, http và https là những giao thức truyền tải nhiều dạng dữ liệu khác nhau, những siêu văn bản cho người tìm kiếm thông qua nền tảng Internet. 

Trong đó, Http là từ viết tắt của cụm từ HyperText Transfer Protocol (giao thức truyền tải siêu văn bản). Giao thức này hoạt động theo mô hình Server (máy chủ) - Client (khách). Khi đó, người dùng (Client) sẽ thực hiện yêu cầu của mình thông qua những thao tác tìm kiếm đến máy chủ. Và sau đó, họ sẽ được hồi đáp bằng cách dẫn đến trang web có giao thức http. 

Hiện nay, trong tất cả những giao thức TCP/IP - những giao thức truyền tải thông tin qua Internet thì http là giao thức được sử dụng phổ biến nhất. 

Https là từ viết tắt của Hypertext Transfer Protocol Secure - giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật. Điều này có nghĩa là đây là dạng giao thức có bảo mật và an toàn của Http. Hiện nay rất nhiều trang web bán hàng hay những trang web cung ứng dịch vụ có thu thập thông tin của khách hàng đa phần đều sử dụng Https để đảm bảo tính bảo mật cho người dùng của họ.

Những điểm khác nhau giữa hai giao thức http và https

Từ phần thông tin phía trên có lẽ bạn đã thấy được sự khác nhau cơ bản của hai giao thức http và https rồi. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm rõ và làm cụ thể hơn sự khác biệt của chúng để bạn có thể hiểu thấu đáo vấn đề.

Nội dung 

Giao thức Http

Giao thức Https

Mô hình hoạt động 

Hoạt động theo mô hình Server - Client và chỉ thông qua giao thức Http

Hoạt động theo mô hình Server - Client thông qua Http nhưng bổ sung thêm giao thức SSL và TLS để bảo mật thông tin trao đổi giữa máy chủ và máy khách

Mã hóa

Thông tin không được mã hóa

Thông tin được mã hóa và bảo mật để đảm bảo không ai có thể đọc và hack thông tin trao đổi giữa máy chủ và máy khách

Mức độ bảo mật

Mức độ bảo mật của giao thức kém. Một phần vì thông tin không được mã hóa nên dễ bị xâm nhập và đánh cắp.

Giao thức này hỗ trợ xác thực danh tính người dùng ở mỗi lần truy cập thông qua việc kiểm tra xác thực bảo mật. Chính vì vậy mức độ bảo mật của giao thức là cao, an toàn.

Biểu tượng trên thanh địa chỉ

Biểu tượng ổ khóa mở

Biểu tượng ổ khóa đóng

Những điều bạn cần biết để sử dụng Internet một cách an toàn

Từ những thông tin chúng ta vừa đề cập ở trên, bạn đọc cần ghi nhớ những thông tin sau để sử dụng Internet một cách an toàn:

  • Trước khi cung cấp những thông tin cá nhân trên một trang web nào đó, bạn phải kiểm tra xem giao thức của website là gì. 

  • Giao thức https sẽ có sự đảm bảo tương đối về tính bảo mật và an toàn thông tin người dùng. Khi sử dụng website hoạt động trên giao thức http, bạn tuyệt đối không cung cấp hay lưu mật khẩu, thông tin tài khoản của mình. 

  • Nếu website khi truy cập bị ẩn tên giao thức http hay https phía trước, bạn hãy nhận dạng biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ. Biểu tượng ổ khóa đóng tức là giao thức https và đó là website bảo mật.

Trên đây chúng tôi vừa giải đáp cho bạn đọc toàn bộ vấn đề Giao thức http, https là gì? Có gì khác nhau? Những điều cần biết để sử dụng Internet an toàn hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích khi sử dụng nền tảng công nghệ Internet. Nếu bạn còn điều gì cần giải đáp liên quan đến chủ đề này hãy để lại comment và chúng tôi giải đáp sớm nhất. Bên cạnh đó bạn đọc cũng đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này cho bạn bè và mọi người cùng biết nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
2188 lượt xem