Bạn có biết chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt?

Bạn có biết chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt?

Chuẩn Bluetooth 5.0 mới đã ra mắt với rất nhiều sự cải thiện mới mẻ để mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng. Vậy cụ thể chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt? Điểm mới nào của hệ Bluetooth đã chinh phục người dùng? Bạn đọc quan tâm đến vấn đề này hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé. 

Chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt? Bluetooth 5 có tốc độ nhanh hơn gấp 2 lần.

Chuẩn Bluetooth 5.0 gây ấn tượng với tốc độ nhanh hơn gấp 2 lần so với Bluetooth 3.0 và 4.0. Nếu hệ Bluetooth này chỉ có tốc độ truyền tải dữ liệu là 25 mbit/s thì hệ Bluetooth 5.0 đạt tốc độ truyền tải lên đến 50 mbit/s. Bên cạnh sự gia tăng gấp 2 lần về tốc độ, Bluetooth còn có hiệu năng hoạt động tăng 800% so với hệ 4,0 trước đó. 

Mặc dù tốc độ này của Bluetooth không thể sánh ngang với Wifi hay mạng dữ liệu di động. Tuy nhiên điều này vẫn đủ sức để tạo ra sự thoải mái và hài lòng nhất với mọi người dùng. Lý do vì bản chất của Bluetooth chỉ là để truyền tải những thông tin, dữ liệu, bức ảnh có dung lượng nhẹ trong khoảng cách tiếp xúc gần. Vì vậy 50 mbit/s là một con số có thể xem là “hoàn hảo” để phục vụ người dùng.

Hệ Bluetooth mới còn giúp tiết kiệm đến lên đến 2.5 lần so với phiên bản cũ

Một điều nữa làm nên sự đặc biệt của chuẩn Bluetooth 5.0 chính là khả năng tiết kiệm pin của nó.

Hầu hết người dùng đều biết rằng khi bật Bluetooth, lượng pin tiêu thụ sẽ tiêu tốn nhiều hơn. Vì vậy họ rất ngại khi phải bật Bluetooth trong thời gian dài. Tuy nhiên điều này sẽ được giải quyết triệt để khi bạn sử dụng Bluetooth 5.0. Với hệ Bluetooth mới này, bạn có thể tiết kiệm pin gấp 2,5 lần so với phiên bản 4.2. 

Lý do tạo nên sự tuyệt vời này của phiên bản 5.0 chính là: 

  • Nó được tích hợp tính năng kết nối tiết kiệm điện Bluetooth Low Energy (Bluetooth Smart). Với tính năng này dù dung lượng pin thiết bị thấp bạn vẫn có thể sử dụng Bluetooth khá thoải mái. 

  • Bên cạnh đó, sự đột phá của phiên bản 5.0 còn được đến từ sự tích hợp chuẩn LE (Low Energy) - công nghệ giúp giảm thiểu lượng pin bị tiêu tốn một cách tối đa.

Bluetooth 5.0 có tầm phủ sóng xa hơn 4 lần

Bạn thắc mắc không biết chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt? Vậy thì câu trả lời dành cho bạn chính là sự đặc biệt của hệ Bluetooth này đến từ tầm phủ sóng rộng rãi. Bluetooth bản chất là một công cụ kết nối hai thiết bị tương thích ở khoảng cách gần. Tuy nhiên điều giới hạn khoảng cách kết nối của công cụ Bluetooth đang dần được phá bỏ bởi hệ 5.0 mới. 

Mặc dù điều này đã “mấp mé” được thể hiện ở hệ 4.0 tuy nhiên khoảng cách của nó mới đạt đến 75m trong môi trường không có vật cản mà thôi. Đến thế hệ 5.0 con số này đã được nâng lên gấp 4 lần tức là nó có thể truyền tải dữ liệu trong vòng 300m không vật cản. Điều này hoàn toàn có thể so sánh với Wifi rồi nhỉ?

Tuy nhiên trên thực tế rất khó để bạn có thể thực hiện thao tác trong con số 300m đó. Đây chỉ là kết quả được đưa ra khi các đơn vị làm thí nghiệm trong điều kiện môi trường lý tưởng nhất. Thế nhưng Bluetooth 5.0 vẫn có thể cho phép bạn chia sẻ dữ liệu một cách hoàn hảo trong phạm vi 40 - 60m. Nhìn chung thì đây vẫn là một khoảng cách khá tốt phải không nào?

Bluetooth 5.0 sẽ có nhiều dung lượng gói dữ liệu hơn

Dung lượng gói dữ liệu chính là dung lượng file giới hạn được phép truyền tải, chia sẻ giữa hai thiết bị thông qua Bluetooth. Như bạn đã biết, Bluetooth được ưu tiên sử dụng để truyền tải các file nhẹ, tức là dung lượng thấp. Vì vậy loại file được gửi qua Bluetooth khá giới hạn, thường chỉ là gửi ảnh và các tệp GIF ngắn, những file nhạc nhẹ. 

Với phiên bản 4.0 giới hạn dung lượng của file gửi là 47 bytes. Đây quả là một con số vô cùng ít ỏi. Tuy nhiên với hệ 5.0 người dùng có thể vui mừng hơn vì gói dung lượng này đã được mở rộng kha khá, lên tới 255 bytes. Với giới hạn dung lượng này bạn có thể gửi được các file lớn hơn một cách đơn giản trong trường hợp hai thiết bị không có phủ sóng wifi hay dữ liệu di động.

Cho phép kết nối nhiều thiết bị cùng lúc là điểm đặc biệt của Bluetooth 5.0

Ở các hệ Bluetooth trước đó, bạn chỉ có thể kết nối 1:1. Tức là từ thiết bị của bạn chỉ có thể kết nối để chia sẻ dữ liệu với 1 thiết bị khác mà thôi. Tuy nhiên đến Bluetooth 5.0 điều này được hoàn toàn đổi mới. Với hệ Bluetooth này bạn có thể kết nối thiết bị với 2 tai nghe, 2 loa ngoài và nhiều thiết bị di động cùng một lúc. Đây chắc hẳn là câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi chuẩn Bluetooth 5.0 có gì đặc biệt? 

Hy vọng qua bài viết trên đây bạn đọc đã có thể tự giải đáp vấn đề chuẩn Bluetooth 5.0 mới có gì đặc biệt rồi. Bạn đọc nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn  đề này thì hãy để lại comment để được chúng tôi giải đáp sớm nhất nhé. Bạn đọc cũng đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này để mọi người cùng biết nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
1579 lượt xem