Streamer là gì? Họ kiếm tiền như thế nào?

Streamer là gì? Họ kiếm tiền như thế nào?

Streamer đang dần trở thành 1 nghề “xu hướng” khi có rất nhiều người làm công việc này. Bạn cũng đang có ý định trở thành Streamer? Tuy nhiên bạn chưa thực sự hiểu tính chất công việc này cũng như phương thức tạo ra thu nhập của nó? Vậy bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc của mình nhé.

Streamer là gì? 

Streamer là thuật ngữ được dùng để chỉ một ngành nghề đặc thù. Đây là công việc đòi hỏi người làm phải làm việc nhiều trên máy tính, và công việc chính của họ là làm stream. Có lẽ nhiều bạn đang cảm thấy khá lạ khi nghe đến nghề này!

Stream ở đây không phải là dòng chảy hay suối trong tiếng Anh đâu nhé. Mà nó được sử dụng trong môi trường mạng để chỉ hoạt động phát trực tiếp được thực hiện trên nền tảng Internet để đăng tải lên các trang mạng xã hội như Youtube, Twitter, Facebook,...

Những điều cần thiết để trở thành 1 Streamer

Người làm stream hay còn có tên gọi khác là Streamer thường phải là những người có kiến thức nhất định về một vấn đề để có thể stream tốt nhất. Một số chủ đề nổi bật mà các streamer thường lựa chọn là game, reaction (video bộ lọc các phản ứng thú vị về các video vui nhộn, MV ca nhạc,...). 

Ngoài kiến thức, Streamer còn phải có khiếu nói chuyện hài hước hoặc cuốn hút để thu hút khán giả của riêng mình. Họ thường phải biết cách điều chỉnh ngữ điệu, tạo không khí và truyền tải cảm xúc, quan điểm của họ với các khán giả đang xem video trong khi họ chỉ ngồi nói trước màn hình. Đây chính là một kỹ năng đặc biệt để tạo nên một Streamer thành công. Vì vậy, người làm stream thường là các bạn trẻ năng động, cập nhật nhanh và là người rất đa tài.

Đặc thù của nghề

Live Stream là công việc vừa rất thú vị nhưng cũng khá khó khăn. Thường thì nghề nào cũng mang 2 khía cạnh như vậy. 

Khó khăn của nghề streamer cũng chính là đặc thù của nghề, những người làm nghề này phải làm việc không giới hạn thời gian, và đặc biệt là phải tiếp xúc rất nhiều với màn hình máy tính. 

Tuy nhiên mặt lợi của nghề là bạn sẽ năng động hơn, có nhiều kiến thức hơn khi bạn chú tâm tìm tòi chuyên sâu về 1 vấn đề. Ngoài ra bạn cũng dễ dàng kiếm được thu nhập hơn (mặc dù bạn đầu không quá nhiều), thậm chí đó còn là một nguồn thu khổng lồ nếu bạn nổi tiếng.

Công việc này kiếm thu nhập từ đâu? 

Như chúng ta vừa đề cập ở trên, Streamer là một nghề  có thể tạo ra nguồn thu nhập rất lớn. Vậy nguồn thu nhập này được “xây dựng” từ đâu. Nếu đi làm công chức, văn phòng, bạn sẽ được trả lương bởi chủ doanh nghiệp. Vậy ai là người trả lương của các Streamer? 

Người trả lương cho Streamer về thực chất chính là người xem các live stream của họ. Khi lượt sub kênh của họ càng lớn, lượt xem càng nhiều thì nguồn thu nhập sẽ cao hơn. Ngoài ra, trong khi họ livestream thường có 1 bộ phận nhỏ những người “donate”. Khoản “donate” này ở Việt Nam không thực sự cao nhưng nó cũng được tính là 1 phần thu nhập. 

Tuy nhiên lượng thu nhập chủ yếu của các Streamer vẫn phụ thuộc phần lớn vào  quảng cáo. Khi lượt người xem cao mà những người này cũng xem nhiều lượt quảng cáo thì doanh thu của Streamer sẽ càng khủng.

1 số Streamer nổi tiếng tại Việt Nam

Ở Việt Nam, những bạn trẻ làm Streamer ngày càng đông và cũng có rất nhiều người trở nên quen thuộc. Chúng ta có thể kể đến là Streamer Pewpew, MisThy, Linh Ngọc Đàm, Virus, Cris Phan... Thu nhập hàng tháng từ công việc Stream  của họ thường dao động từ 20 đến 40 triệu VNĐ. Tuy nhiên tổng thu nhập của họ không chỉ dừng lại ở con số đó vì những người này còn kết hợp làm 1 số công việc khác.

Như chúng ta đã nói, những Streamer - họ rất đa tài vì vậy những người này còn tạo ra thu nhập bằng cách đăng tải video Youtube, làm Reaction, thậm chỉ Virus còn lấn sân sang vai trò làm 1 Producer và sáng tác nhạc. Hay như PewPew còn tham gia kinh doanh với thương hiệu bánh mì riêng đã có 1 vài cơ sở ở Hồ Chí Minh và Hà Nội,...

Qua bài viết trên của chúng tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn đôi chút về nghề Streamer. Nếu bạn đang có ý định làm quen với nghề này thì hãy chuẩn bị cho mình đầy đủ hành trang và xem nhiều những liveStream của những người thành công trong nghề để học hỏi nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
13831 lượt xem