Access Point là gì? Tìm hiểu tổng quan về thiết bị Access Point

Access Point là gì? Tìm hiểu tổng quan về thiết bị Access Point

Chắc các bạn đã từng nghe đến Access Point và chỉ biết rằng nó là một thiết bị mạng cũng như các router, modem...Liệu các bạn đã hiểu được bản chất của thiết bị này hay chưa? Ngay trong bài này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tổng quan về thiết bị Access Point một cách đầy đủ nhất nhé!

Access point là gì?

Access point là gì? Access point (AP) là một thiết bị tạo ra một mạng không dây cục bộ, hoặc WLAN, thường trong một văn phòng hoặc tòa nhà lớn. Một điểm truy cập access point là một trạm truyền và nhận dữ liệu. Có thể gọi chúng là bộ thu phát wifi.

Một điểm truy cập Access Point kết nối người dùng với những người dùng khác trong cùng một mạng. Ngoài ra chúng còn đóng vai trò là điểm kết nối giữa mạng WLAN và mạng dây cố định. Trong một khu vực mạng được xác định thì mỗi điểm truy cập Access Point có thể phục vụ nhiều người dùng. Nếu khi mọi người di chuyển ra ngoài phạm vi của một điểm truy cập, thì chúng sẽ tự động được chuyển sang điểm tiếp theo.

Tại sao phải sử dụng Access Point

Access Point là một thiết bị rất cần thiết trong việc thu và phát wifi có thể kết nối các điểm truy cập với nhau... Cần phải sử dụng Access Point với những lý do sau:

  • Cho số lượng người truy cập nhiều hơn

Nếu một bộ định tuyến không dây thông thường thì chỉ hỗ trợ tối đa khoảng từ 10 đến 20 người truy cập cùng một lúc. Nhưng đối với thiết bị Access point có thể cho phép hơn 50 hoặc thậm chí hàng trăm người dùng truy cập. Bên cạnh đó thiết bị này còn có khả năng gửi và nhận tín hiệu mạnh hơn do dù có nhiều người truy cập.

  • Đem đến không gian truyền rộng hơn

Với một thiết bị Access point sẽ đem đến khoảng cách xa lên tới 100-300 mét. Đối với các điểm truy cập không dây sẽ tăng và mở rộng vùng phủ sóng rất nhiều lần. Nên thiết bị này phù hợp với nơi có diện tích rộng, các doanh nghiệp lớn, các tòa nhà cao tầng...

  • Đem đến một mạng linh hoạt

Người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ đối  với Access point và mạng này rất linh hoạt, chẳng hạn như: máy khách không dây, cầu không dây, cầu đa điểm, ... Với sự hợp tác của bộ điều khiển AP không dây nên có thể được quản lý theo cách tập trung dễ dàng hơn.

Nguyên lý hoạt động của Access Point

Access Point hoạt động theo cơ chế cầu nối (Bridge Mode), lúc này Access Point giống với một cầu nối không dây khi được cấu hình theo cơ chế này. Chỉ có các Access Point hỗ trợ chức năng Bridge thì mới có chức năng này. Client không kết nối với cầu nối những cầu nối sẽ được sử dụng để kết nối 2 hoặc nhiều đoạn mạng có dây lại với nhau thành một kết nối không dây.

Access Point hoạt động ở chế độ lặp (repeater mode), lúc này AP có khả năng cung cấp một đường truyền kết nối không dây vào mạng có dây, không giống như kết nối bình thường. Một AP có thể hoạt động như là một root AP và AP còn lại hoạt động như một Repeater không dây. Trong chế độ lặp này AP kết nối với các Client như một AP.

Cấu tạo của Access Point

Access Point giống như bộ chia cổng mạng Switch nhưng lại có thêm chức năng phát wifi. Chúng hoạt động như một trung tâm truyền tín hiệu giúp nhận và phát sóng trong mang WLAN.

Trên một Access Point có thiết kế chống bụi rơi vào PCB. Điều này đảm bảo được thiết bị hoạt động lâu bền, không bị ảnh hưởng bởi chất lượng của nó.

Access Point được lắp đặt một cách linh hoạt và dễ dàng. Người dùng có thể sử dụng nó chỉ qua một vài thao tác cài đặt cơ bản. Cấu tạo rất linh hoạt có thể gắn một cách dễ dàng vào tường hoặc trên trần nhà, khung gắn trần khá đơn giản với bất cứ bề mặt tường hoặc trần nào để hòa hợp với việc trang trí nội thất.

Chức năng của Access Point

Chức năng của Access Point là cung cấp một nền tảng cho các thiết bị khác nhau để giao tiếp với nhau. Có chức năng bảo vệ tường lửa và mật khẩu, nên đảm bảo cho việc kết nối luôn an toàn từ bên ngoài mạng.

Cấu tạo của Access Point  giống như Switch nên nó cũng có chức năng chuyển đổi từ mạng có dây sang mạng không dây và phát wifi cho các thiết bị khác sử dụng.

Access Point có thêm chức năng giúp kết nối tất cả các thiết bị có hỗ trợ kết nối không dây với mạng cục bộ sử dụng dây. Nhưng chúng chỉ kết nối mạng dây và wifi chứ không cấp phát địa chỉ IP như Modem.

Access Point cũng là bộ phát wifi thống nhất cho môi trường kinh doanh đa người dùng. Đây là thiết bị rất phù hợp với các doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng....

Qua nội dung trên đã cho bạn biết Access Point là gì, chúng có những chức năng và lợi ích quan trọng đối với người sử dụng. Vậy nên việc sử dụng thiết bị này là rất cần thiết cho các môi trường, sinh hoạt rộng. Nếu như bạn có nhu cầu về thiết bị này, vui lòng liên hệ ngay với TOTOLINK Việt Nam để được tư vấn và chọn lựa chính xác nhất nhé!

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
75315 lượt xem