Hệ thống Mesh và thiết bị mở rộng sóng khác nhau như thế nào?

Hệ thống Mesh và thiết bị mở rộng sóng khác nhau như thế nào?

Wifi Mesh là gì? Chắc hẳn vẫn là câu hỏi lạ lẫm đối với nhiều người, có lẽ chúng ta quen thuộc hơn với mạng Wifi từ các thiết bị mở rộng sóng (Repeater). Tuy nhiên, xu thế khiến cho mạng Repeater sẽ dần bị thay thế bởi hệ thống Wifi Mesh. Tại sao lại như vậy? tại vì mạng Wifi Mesh có nhiều ưu điểm hơn hẳn.

Wifi Mesh là gì?

Vậy Wifi Mesh là gì? Nó là một hệ thống mạng bao gồm nhiều điểm truy cập Wifi trong một phạm vi rất rộng (hàng Km), trong đó các điểm truy cập này được kết nối với nhau tạo một thành một mạng thống nhất, các dữ liệu được định tuyến tự động nhằm tối ưu hóa việc kết nối và độ ổn định trong mạng. Bên cạnh đó, Wifi Mesh là một thể thống nhất bổ sung cho nhau, khi một điểm truy cập gặp sự cố thì các điểm truy cập khác sẽ tự động bổ sung lưu lượng và thay thế vị trí của điểm lỗi đó cho tới khi được khắc phục hoàn toàn.

Có thể hình dung hệ thống Wifi Mesh giống như một mạng lưới các bộ kích sóng Wifi nhưng dễ cài đặt và quản lý hơn nhiều. Để kích hoạt đơn giản bạn chỉ cần cắm điện cho các Router trong hệ thống và tiến hành theo các bước đơn giản có trong ứng dụng kèm theo (có thể cài đặt trên điện thoại). Sau khi bạn đã cài đặt xong thì việc quản lý mạng cũng đơn giản hơn, bởi hầu hết hệ thống sẽ vận hành tự động, có chăng các tính năng cũng dễ dàng có thể điều khiển được bởi người dùng phổ thông.

Nói tóm lại, khái niệm Wifi Mesh không khó hiểu: Nó là hệ thống các điểm phát Wifi, giao tiếp với nhau một cách liền mạch và có khả năng phát sóng Wifi trong phạm vi rất rộng. Do Wifi Mesh có phạm vi phủ sóng rộng nên bạn có thể sử dụng Wifi khi đi chợ cách nhà cả Km hay đi mua sắm cách nhà nửa cây số, thì bạn vẫn sử dụng được Wifi như bình thường.

Giống nhau giữa hệ thống mesh và repeater

  • Cũng giống như hệ thống Wifi Mesh, Repeater cũng giúp khắc phục những điểm chết Wifi hay những vị trí sóng không đủ mạnh để vươn tới.

  • Xét về phần cứng thì việc sử dụng một hệ thống Mesh cũng giống như thiết bị kích sóng (Repeater), bởi vì chúng ta đều cần nhiều thiết bị được kết nối với nhau.

  • Khi bạn kết nối các thiết bị Wifi với nhau, dù là mạng Wifi Mesh hay mạng Repeater thì bạn vẫn sẽ gặp phải trường hợp tín hiệu bị suy giảm.

Khác nhau giữa hệ thống Mesh và Repeater

Sự khác biệt giữa Repeater và Wifi Mesh là gì? Điều đó nằm ở cách thức hoạt động của chúng:

  • Repeater hoạt động giống như một thiết bị độc lập chứ không phải là một thành phần của hệ thống. Cụ thể, bạn sẽ phải thiết lập để thiết bị đó kết nối đến Router có sẵn và tạo ra một mạng mới có tên riêng (SSID) cho Repeater.

  • Đối với mạng Mesh bạn sẽ không phải thiết lập từng Hub (hay Access Point) mà chỉ cần setup Hub chính mà thôi, hoạt động này hoàn toàn tự động.

  • Mạng Mesh cho phép thiết bị di chuyển trong vùng phủ sóng của hệ thống, từ vùng của Access Point này đến vùng của Access Point khác mà kết nối không bị gián đoạn. Điều này giống như bạn đang kết nối vào đúng một Router Wifi vậy. Đối với hệ thống Repeater thì bạn cần phải nhập mật khẩu để kết nối lại khi chuyển vùng.

Tại sao chọn wifi mesh

Hệ thống Wifi Mesh sẽ là sự lựa chọn của tương lai, bởi nó có nhiều ưu điểm hơn các Router truyền thống:

  • Wifi Mesh có tính bảo mật cao hơn, và sử dụng công nghệ mới hơn dễ dàng cài đặt và quản lý.

  • Như bạn đã biết, một hệ thống đúng Wifi Mesh sẽ cho kết nối đồng nhất và không bị ngắt quãng trong quá trình sử dụng hay di chuyển từ vùng phủ sóng này sang vùng phủ sóng khác.

  • Bạn sẽ không phải đi dây mạng kết nối qua những điểm truy cập (Access Point), như vậy cũng đỡ được một khoản đầu tư mà lại đẹp mỹ quan.

  • Một hệ thống mạng Wifi Mesh có phạm vi mở rộng rống cực kỳ rộng, lên đến hàng km. Điều này có ý nghĩa lớn bởi bạn có thể thoải mái di chuyển trong khoảng không gian rộng mà không phải lo có hay không có mạng Internet.

  • Hầu hết những Router Wifi Mesh đều được trang bị công nghệ hiện đại, những tính năng cao cấp như điện toán đám mây, Wifi Marketing, chỉ định địa điểm phát Wifi, mạng Wifi khách...

Có lẽ bạn đã biết Wifi Mesh là gì, cũng như những ưu điểm của nó rồi. Thực tế khi công nghệ Wifi Mesh ra đời giá thành khá đắt đỏ và không phải là sự chọn lựa dành cho mọi người. Tuy nhiên, hiện nay để trang bị Wifi Mesh không còn là điều đắt đỏ nữa, bởi vì đã có nhiều thiết bị ở nhiều phân khúc của các hãng khác nhau, điển hình như Router Mesh TOTOLINK. Hệ thống Wifi Mesh là công nghệ hiện đại, không chỉ dành cho những môi trường rộng lớn mà còn phù hợp với những ngôi nhà kiến trúc phức tạp hay ngôi nhà thông minh của bạn.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
9512 lượt xem