Virus máy tính là gì? Làm sao để phòng chống và diệt virus hiệu quả?

Virus máy tính là gì? Làm sao để phòng chống và diệt virus hiệu quả?

Virus máy tính là thuật ngữ rất quen thuộc với tất cả những ai đã từng sử dụng máy tính. Nó được coi như một mối nguy hại cho dữ liệu và các phần mềm trên hệ thống. Và để giúp các bạn hiểu rõ hơn Virus máy tính là gì và làm sao để phòng chống chúng một cách hiệu quả nhất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Virus máy tính là gì?

Virus máy tính hay còn được gọi ngắn gọn là vi rút để chỉ những đoạn mã chương trình được thiết kế bởi các hacker để xâm nhập vào máy tính.  Virus này được tạo ra nhằm mục đích lấy cắp thông tin, xóa các thông tin dữ liệu, gửi email nặc danh và có khả năng tự động nhân bản để lây lan.

Virut máy tính là gì?
Virut máy tính là gì?


Trước đây virus máy tính được viết ra nhằm mục đích thử nghiệm. Thế nhưng càng về sau này thì virus đã ngày càng trở nên nguy hiểm hơn khi chúng được hướng đến việc đánh cắp thông tin cá nhân người dùng. Từ đó, tạo cơ hội cho các tin tặc nắm quyền điều khiển hay những hành động xấu khác nhằm chuộc lợi.

Hiện tại hệ điều hành Windows đang đứng đầu trong danh hệ điều hành bị nhiễm virus. Lý do là vì số lượng người dùng Windows chiếm phần lớn nên số lượng virus trên hệ điều hành này cũng luôn không ngừng tăng theo và có nhiều kiểu biến thể khác nhau.

2. Virus máy tính lây lan như thế nào?

Virus có thể lây nhiễm vào máy tính của bạn theo nhiều cách thức khác nhau và càng ngày càng tinh vi hơn. Cụ thể như sau:

2.1. Virus lây nhiễm qua email

Email là cách thức truyền thống để liên lạc và trao đổi thông tin giữa mọi người với nhau rất phổ biến. Virus sẽ tìm toàn bộ email liên lạc đang có trong danh sách và tự động gửi mail hàng loạt. Và khi người nhận mail  thực hiện kích vào file đính kèm, link liên kết, hay trong chính nội dung của email thì virus nhanh chóng lây lan vào hệ thống máy tính của người nhận email theo cấp số nhân.

Virut có thể lây nhiễm qua email

 

2.2. Virus lây nhiễm qua mạng Internet

Hình thức lây nhiễm qua Internet là phương thức chính và nhiều nhất hiện nay. Virus có thể dễ dàng lây nhiễm qua các file tài liệu hay các phần mềm khi chúng truy cập vào những trang web được cài đặt virus. Ngoài ra vấn đề lỗ hổng về bảo mật của các hệ điều hành chưa hoàn chỉnh cũng tạo sơ hở cho virus tấn công.

2.3. Các phần mềm, dữ liệu được tải về máy tính

Nếu như các phần mềm hay các dữ liệu tập tin trên USB trên mạng được tải về máy tính của bạn có chứa nhiễm virus thì khả năng máy tính bị virus là rất cao. Tùy loại virus bị lây nhiễm mà sẽ gây nên từng mức độ hư hại nghiêm trọng khác nhau.

3. Phòng chống và diệt virus như thế nào?

Để có thể bảo vệ an toàn cho dữ liệu cũng như hệ thống phần mềm trên máy tính, chúng ta cần phải tiến hành các phương pháp phòng chống và diệt virus hiệu quả như sau:

3.1. Khởi động Windows Defender có sẵn trên mỗi hệ điều hành

Windows Defender là công cụ diệt virus miễn phí đã được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Windows kể từ thời Windows Vista. Cách sử dụng công cụ này khá đơn giản.

Bước 1: Mở Windows Defender.

Bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa “Windows Defender Security Center” ở ô tìm kiếm trên thanh Taskbar. Hoặc kích chọn vào biểu tượng cái khiên ở góc phải nằm trên thanh Taskbar.

Mở công cụ Windows Defender

 

Bước 2: Bạn kích chuột chọn mục “Virus & threat protection”.

Chọn thư mục Virut & threat protection

 

Bước 3: Bạn chọn “Quick scan” để tiến hành quét các loại virus trên  máy tính.

Thời gian quét từ 5 đến 20 phút tùy theo lưu lượng dữ liệu trên máy tính của bạn. Hơn nữa, nếu muốn quét 1 thư mục nhất định thì bạn hãy tích chọn “Advanced scan” sau đó chọn “Scan now”. Sau đó nhấn chuột chọn thư mục cần quét virus và nhấn nút“Select Folder”.

Nhấn nút Select Folder để quét Virut

 

3.2. Sử dụng phần mềm diệt Virus của bên thứ 3

Cài đặt phần mềm diệt virus của bên thứ 3 được coi là phương thức bảo vệ máy tính truyền thống và nên thực hiện với mọi máy tính. Những phần mềm nổi tiếng mà bạn có thể tin tưởng để cài đặt trên máy tính của mình là: Bkav, AVG, ESET, Kaspersky, Avira, Avast, BitDefender…

Cài đặt phần mềm diệt Virut thứ 3

 

3.3. Cập nhật hệ điều hành thường xuyên

Hệ điều hành Windows thường bị phát hiện các lỗi bảo mật chính bởi sự thông dụng của nó. Do đó, hacker có thể lợi dụng các lỗi bảo mật để chiếm quyền điều khiển, phát tán virus cùng các phần mềm độc hại.

Cách tốt nhất là bạn hãy thường xuyên cập nhật hệ điều hành mới nhất để có thể sử dụng phiên bản mới, ngăn chặn cũng như phòng chống sự phát triển của virus.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu được virus máy tính là gì và những thông tin liên quan đến vấn đề này. Nếu như bạn thấy bài viết hay và bổ ích thì đừng quên ấn nút Like và Share nhé

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
3107 lượt xem