Thiết kế Typography sáng tạo, đẹp mắt trong Photoshop

Thiết kế Typography sáng tạo, đẹp mắt trong Photoshop

Typography là sự kết hợp rất hoàn hảo giữa nghệ thuật sắp đặt và những kỹ thuật ghép chữ chuyên nghiệp để bức ảnh trở nên sinh động hơn. Và để giúp các bạn hiểu hơn về thiết kế Typography, chúng tôi xin đưa ra các thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Typography là gì? 

Typography thực chất là cụm từ ghép giữa “typo” và “graphic” thể hiện các tác phẩm nghệ thuật được tạo thành bằng con chữ. Typography là sự sắp xếp, ghép đặt những câu chữ trong nhiều kích cỡ, loại font và màu sắc khác nhau. Mục đích là để thể hiện được tinh thần và thông điệp mà người thiết kế đang muốn nhắm đến.

Thiết kế typography được xem là xu hướng nghệ thuật khá phổ biến trong thời gian gần đây. Khi content marketing lên ngôi và những người làm sáng tạo đang tìm kiếm các hướng đi, hình thức thể hiện mới mẻ, khác lạ cho các con chữ thông thường. 

Trong bối cảnh đó thì Typography chính là một giải pháp hoàn hảo để thể hiện, biến hóa các nội dung chất lượng thành các sản phẩm thương mại hóa. Để chúng có khả năng thu hút nhiều người đọc hơn và tất nhiên tăng tương tác hơn so với những hoạt động Marketing truyền thống.

2. Vai trò của typography trong Marketing thời đại mới

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hoạt động Marketing Online, chiến dịch Marketing trực tuyến, các thiết kế, hình ảnh đẹp đã trở thành yếu tố đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó, các thiết kế theo kiểu typography được Marketers ngày nay ứng dụng nhiều như một loại gia vị kích thích người xem tìm hiểu, xem và mua sản phẩm. Thiết kế typography có thể đơn giản hay phức tạp tùy vào ý tưởng cũng như mục tiêu quảng bá sản phẩm.

Trên thực tế, có nhiều công ty quảng cáo, truyền thông đã từng thực hiện thành công nhiều dự án viral chỉ với các bộ ảnh typography rất sáng tạo và độc đáo. Bên cạnh đó, các hình ảnh sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là thiết kế website doanh nghiệp có yếu tố typography cũng được người dùng rất ưa chuộng và đánh giá cao.

Có thể nói, từ một xu hướng nghệ thuật bình thường mà typography đã khoác lên mình một vai trò mới đóng góp phần không nhỏ để tạo nên thành công cho nhiều chiến dịch Marketing và truyền thông của nhãn hàng.

3. Những loại font chữ thường hay gặp trong typography

Có rất nhiều font chữ được các nhà thiết kế sử dụng trong Typography để tăng tính độc đáo và khả năng sáng tạo, bạn hãy tham khảo một số font chữ như sau:

3.1. Font Serif

Font Serif được biết đến là font “có chân” ở các phần chính của các chữ cái. Do bởi nhìn kiểu cách khá cổ điển, chúng được coi là những lựa chọn tuyệt vời cho những dự án truyền thống. Chúng cũng thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm in ấn như tạp chí hoặc báo giấy.

3.2. Font Sans-Serif

Font Sans-Serif giống như font chữ “không chân” trái ngược với kiểu font ở trên. Sans là một từ tiếng Pháp có nghĩa là “không có” Serif. Sans-Serif được mang phong cách hiện đại sạch sẽ và rõ ràng hơn so với so với font có chân. Ngoài ra, nó cũng giúp người xem trên màn hình máy tính đọc dễ dàng hơn, cả trên điện thoại hay ipad nữa.

3.3. Display Font

Font chữ này thể hiện được trên đa dạng các phong cách khác nhau, như chữ viết tay (script), chữ in hoa, chữ Gothic (Blackletter) và các kiểu chữ đặc biệt khác. Do bởi đặc điểm sử dụng cho việc trang trí, font chữ này sẽ được sử dụng tốt nhất đối với các đoạn text ngắn. Ví dụ như, tiêu đề bài hay các chỉ mục hoặc trong các thiết kế thiên về đồ họa.

4. Các yếu tố cần tối ưu để có thiết kế typography đẹp 

Để thiết kế ra những bức hình typography đẹp, bạn cần tìm hiểu về các yếu tố cần để tạo nên typography. Cũng như cách chúng vận hành, hoạt động khi thực hiện thiết kế typography như sau.

  • Lines – Các đường gióng: Trong thiết kế typography thường sẽ có ít nhất 5 loại đường gióng để so sánh và sắp xếp các kí tự. Có bao gồm đường gióng ngang (horizontal guidelines) cho chữ in hoa (capital letters), phần đầu chữ (ascenders), chữ thường (lowercase) và cả phần đuôi chữ (descenders).

  • Leading – Dòng: Đây là một trong các yếu tố có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thiết kế typography. Leading sẽ quyết định được mức độ dễ hay khó đọc của một typography.

  • Tracking – khoảng cách chữ: Tracking (hay còn được gọi là letter-spacing) là khoảng cách của các nhóm chữ  (Trong Photoshop đó là thuộc tính letter-spacing). Điều chỉnh khoảng cách chữ hợp lí cũng là một kĩ năng rất cần thiết đối với người design để có thể tạo nên những  typography đẹp mắt.

  • Kerning – khoảng cách giữa các chữ: Kerning chính là thông số khoảng cách giữa hai chữ. Điều chỉnh thông số này cho phép người dùng có thể thể hiện nội dung chữ một cách rõ ràng hơn.

  • Alignment – so các hàng chữ: Cách bạn so các hàng chữ  sẽ làm ảnh hưởng đến việc người đọc và cảm nhận như thế nào về chính sản phẩm của bạn. Vì vậy, khi thực hiện so các hàng chữ bạn nên có lựa chọn thông minh. Bạn cũng không tập trung thể hiện quá rườm rà mà làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.

5. Thủ thuật tạo nên thiết kế typography đẹp 

  • Phân cấp nội dung thiết kế theo thứ tự quan trọng: Nếu trong typography của bạn có nhiều hơn 2 nội dung thì hãy chú ý trong cách thể hiện. Nội dung quan trọng bạn có thể để font chữ to và  làm nổi bật hơn nội dung còn lại.

  • Chọn font chữ phù hợp và phải có liên quan đến nội dung cần thiết kế: Việc chọn đúng font chữ phù hợp là một yếu tố rất cần thiết để có thể tạo nên một thiết kế typography đẹp.

  • Học cách sắp xếp chữ có logic: Điểm mấu chốt của thiết kế typography là cách bạn sắp xếp và phối hợp các con chữ với nhau. Bạn hãy áp dụng quy tắc về chữ trong thiết kế khi thực hiện làm typography.

Trên đây là các thông tin về Typography, bạn hãy thử thiết kế typography để có thể hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật mang cá tính riêng của mình nhé.

Bạn có hài lòng với nội dung này không?
Cảm ơn Bạn đã đánh giá!
Chia sẻ bài viết
6573 lượt xem